เด็กหัดเล่นคอม

วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เด็กหัดพิมพ์สัมผัส

การที่จะใช้คอมพิวเตอร์ให้เกิดประโยชน์มากที่สุดนั้น เราต้องสอนให้เด็กได้รู้จักการพิมพ์เอกสารต่าง ๆ ถ้าพูดถึงการพิมพ์ในปัจจุบันเด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ ฝึกกันผ่านระบบพูดคุยออนไลน์กันทั้งหมด ทุกคนสามารถพิมพ์แล้วก็ส่งข้อความไปหาเพื่อนได้ แต่น่าเสียดายตรงที่ว่า ทักษะการพิมพ์แบบสัมผัสจะหายไป เหลือเพียงนิ้วไม่กี่นิ้วที่ใช้จิ้มตัวอักษรเอา ฉะนั้นในตอนนี้ ผมขอใช้ประสบการณ์ที่มีในการสอนพิมพ์ดีดแบบสัมผัส ทั้งไทยและอังกฤษ โดยใช้ประสบการตรงจากที่ผมสอนเด็ก ป.2 หรือ ผู้ใหญ่บางท่านที่สนใจ และถามผมเสมอว่า ทำไมถึงพิมพ์แบบสัมผัสได้ โดยไม่ต้องมองแป้นพิมพ์ดีดเลย  ตอบคำถามตรงนี้เลยนะครับ อาศัยการฝึกเพียงวันละ 20 นาที ก็สามารถพิมพ์ได้อย่างผมครับ ถ้าพร้อมแล้วมาเริ่มต้น หัดพิมพ์แบบสัมผัสกันได้เลยครับ

แป้นเย้า บทเรียนแรกของการฝึกพิมพ์สัมผัส
ต้องขอย้ำว่าบทเรียนนี้ถือเป็นก้าวแรกสำคัญของเด็กที่จะได้ฝึกการวางนิ้วและการขยับนิ้วที่ถูกต้อง ต้องทำให้เด็กรู้จักและคุ้นเคยกับแป้นเย้าให้ได้ รวมถึงการให้เด็กฝึกจำให้ได้ว่านิ้วที่วางต้องวางอย่างไร ในส่วนตัวของผมจะให้เด็กฝึกการวางนิ้วแบบภาษาอังกฤษก่อน เพราะเด็กยังไม่สามารถที่จะจำอะไรได้เยอะ เลยให้เด็กฝึการพิมพ์ a s d f j k l ; ก่อนเป็นอันดับแรก ทำไมเหรอครับ เพราะการขยับนิ้วพิมพ์ของภาษาอังกฤษกับภาษาไทยมันเหมือนกันอะครับ จะมีโปรแกรมหลายโปรแกรมที่ทำให้เด็กสามารถที่จะฝึกพิมพ์ได้อย่างไม่น่าเบื่อ แต่ที่ผมสอนเด็กและหัดให้เด็กใช้ก็จะเป็นโปรแกรม TT ซึ่งเรียกกันติดปากในหมู่นักเรียน
ก่อนที่จะฝึกให้เด็กหัดพิมพ์ ก็ให้เขาวางนิ้วให้ถูกต้องก่อน โดยจะสอนเด็กว่า ให้นิ้วชี้ของมือทั้งสองข้าง วางไว้ที่ปุ่ม F และ J และสัมผัสดุว่า บนปุ่นจะมีปุ่มเล็ก ๆ ที่นูนออกมา แล้วค่อยวางนิ้วที่เหลือกตามกันไป
  อันดับแรกให้เด็กเห็นและฝึกวางนิ้วให้คล่องก่อน ส่วนนิ้วโป้งก็ให้วางไว้ที่คานเคาะวรรค พอเด็กเริ่มจะจำได้แล้ว ก็ให้เขาลองให้จินตนาการการการวางนิ้วดูนะครับ ให้หลับตาและหัดวางนิ้วโดยที่ไม่ต้องมองคีย์บอร์ด ทำให้เด็กรู้สึกสนุกด้วยกับการวางนิ้ว
สรุปนะครับ
นิ้วก้อยซ้าย : A
นิ้วนางซ้าย : S
นิ้วกลางซ้าย : D
นิ้วชี้ซ้าย : F
นิ้วชี้ขวา : J
นิ้วกลางขวา : K
นิ้วนางขวา : L
นิ้วก้อยขวา : ;
A S D F J K L ; (ให้เด้กฝึกพิมพ์แบบนี้ ซ้ำไปซ้ำมา  จากซ้ายไปขวา และ จากขวาไปซ้าย เพื่อเด็กจะสามารถที่จะจำได้ อันนี้ไม่ต้องรีบร้อนนะครับ เพราะถือว่าการเริ่มต้นที่ดีก็มีชัยไปกว่าครึ่งครับ
โปรแกรมที่ช่วยดาวน์โหลดก็มีตัวนี้ครับที่ยังใช้ได้ดีอยู่ BCC TYPING ได้ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ โหลดฟรีครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก