เด็กหัดเล่นคอม

วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เด็กกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ (ฮาร์ดแวร์)

บล๊อคนี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนบุคคลนะครับ อยากคาดหวังมากว่า เมื่อได้อ่านบทความทุกบทแล้วจะเก่งคอมพิวเตอร์เลย อย่าที่บอกไว้ตั้งแต่ต้นว่า ที่ผมเขียนขึ้นเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ ส่วนที่ต้องการจะรู้ให้มาก รู้ให้ลึก ผมก็จะทำเป็นลิงค์เพื่อให้ได้ศึกษากันอย่างจริงจัง

เพราะนี่เป็นเพียงเริ่มต้นของวิชาคอมพิวเตอร์ ที่ผุู้ปกครองและเด็ก ๆ ต่างถามกันมากว่า ถ้าหนูจะเก่งคอมพิวเตอร์ หนูจะต้องทำอย่างไร? เหมือนท่านผู้ปกครองหรือผู้ใหญ่ หลาย ๆ คนที่ผมรู้จักต่างก็ถามเป็นเสียงเดียวกันว่า ทำอย่างไรให้เก่งคอม อยากไปสอนลูกบ้าง ตอนนี้ได้แต่มาจ้างเขา
ไม่ต้องกลัวนะครับ ผมจะทยอยเขียนเรื่องที่เป็นเบื้องต้น ไม่เจาะลึก แต่เราสามารถที่จะนำไปต่อยอดได้
อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ต้องรู้
สำหรับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ต้องรู้ มีไม่กี่อย่างหลอกครับ ที่สำคัญ ๆ ที่จะต้องรู้ไว้ มีดังนี้
- ซีพียู เป็นตัววัดความเร็วของเครื่องคอมพิวเตอร์ เป็นตัวประมวลผลกลางที่คอยบัญชาการให้อุปกรณ์แต่ละตัวทำงานร่วมกัน

- เคส เป็นกล่องสี่เหลี่ยมซึ่งประกอบด้วยแหล่งจ่ายไฟ ปุ่มปิดเปิดต่าง ๆ รวมถึงพอตขยายอย่าง ยูเอสบี

- การ์ดแสดงผล เป็นอุปกรณ์ที่ทำให้เราเห็นภาพต่าง ๆ บนเครื่องคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะคมชัดขนาดไหน ก็ขึ้นอยู่กับตัวนี้แหละครับ


- จอคอมพิวเตอร์ หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า มอนิเตอร์ เป็นตัวรับข้อมูลจากการ์ดแสดงผล ซึ่งความละเอียดขอจอภาพก็เป็นสิ่งจำเป็นที่เราจะต้องเลือกด้วยเหมือนกัน ซึ่งตอนนี้ที่เห็นก็มีจอ LCD และ LED ขึ้นอยู่กับงบประมาณแล้วกันครับ ถ้างบมีเยอะหน่อยก็เป็นแบบหน้าจอสัมผัสเลยก็ดีครับ

- ซีดีรอม เป็นอุปกรณ์สำหรับอ่านแผ่นซีดี และ ดีวีดี ที่ที่กำลังมาแทนที่ก็เป็นบูเรดิส

- ฮาร์ดดิส เป็นหน่วยความจำที่จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น รูปภาพ เพลง และเอกสารอื่น ๆ หรือแม้กระทั่งหนัง ซึ่งความจุตอนนี้เป็นเทลาไบท์แล้วครับ คือจุได้ถึง 1000 GB กันแล้วครับ

- แรม เป็นหน่วยความจำอีกตัวหนึ่ง แต่ทำงานจากฮาร์ดดิสตรงที่จะทำงานเมื่อมีไฟมาล่อเลี้ยงเท่านั้น ความจุตรงนี้ก็ขึ้นกับงานที่ทำครับ ปัจจุบันถ้าซื้อคอมก็ต้องเลือกตั้งแต่ 2 จิกขึันไปนะครับ

- เมนบอร์ด ตัวอุปกรณ์ที่เป็นแผงสี่เหลี่ยม สำหรับใส่ ฮาร์ดดิส แรม ซีพียู ซึ่งในเบนบอร์ดปัจจุบันก็มี 2 แบบคือแบบที่เอาการ์ดจอไว้ในบอร์ดกับแยกออกจากบอร์ด

- เม้าส์ เป็นตัวที่ทำให้เราสามารถที่จะนำเม้าส์พอยเตอร์ที่เป็นลูกศรเลื่อนไปเลื่อนมาบนหน้าจอคอม

- คีย์บอร์ด เป็นตัวสำหรับพิมพ์ตัวอักษรต่าง ๆ ซึ่งตอนนี้ก็มีแบบไร้สาย ที่มีสายต่อแบบหัวกลม(PS2)และหัวแบน(แบบ usb)

อุปกรณ์ต่าง ๆ เหล่านี้จริง ๆ แล้วเรียกว่า ฮาร์ดแวร์ เป็นอุปกรณ์ที่เราเห็นและจับต้องได้ทั้งหมด ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยลึก ๆ ผู้ใช้ทั่วไปไม่จำเป็นที่จะต้องรู้ให้ลึก แค่รู้ว่าใช้อย่างไรให้คุ้มกับงบประมาณที่มีก็พอครับ
อย่างไรถ้าเข้ามาอ่านแล้ว ไม่เข้าใจอย่างไรก็คอมเมนท์กันได้นะครับ หรืออยากรู้เรื่องอะไรที่เป็นเบสิกไม่กล้าถามคนอื่นก็เมนท์ไว้ เดี๋ยวผมมาตอบให้ครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก