เด็กหัดเล่นคอม

วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เด็กกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ (ซอฟต์แวร์)

หลังจากที่เรารู้แล้วว่าอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มีอะไรบ้าง ตอนนี้ก็มาถึงตัวการสำคัญที่จะคอยสั่งให้อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ทำงานตามต้องการ ในบทความนี้ผมจะขอพูดถึง โปรแกรม หรือที่เราเรียกกันว่า software มีอยู่ 2 ประเภทนะครับ เป็นโปรแกรมระบบและโปรแกรมประยุกต์
โปแกรมระบบ (โอเอส) เป็นโปรแกรมเริ่มต้นและโปรแกรมกลางที่จะคอยดึงความสามารถของฮาร์ดแวร์ออกมาใช้ให้ได้มากที่สุด โดยจะเชื่อต่อกับฮาร์ดแวร์ผ่านทาง ไดว์เวอร์ (driver) ซึ่งอุปกรณ์คอมพิวเตอร์แต่ละตัวจะมี ไดว์เวอร์เฉพาะของตัวเอง แล้วโปรแกรมระบบที่ว่ามันมีอะไรบ้างละ มาทำความรู้จักกันเลยครับ


โอเอสที่เรารู้จักกันดีก็คงหนีไม่พ้นระบบปฎฺิบัติการที่เรียกว่า วินโดวส์ ซึ่งได้ถูกพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ จาก วินโดวส์ 3.1 -> วินโดวส์ 95 -> วินโดวส์ 98 -> วินโดวส์ ME -> วินโดวส์ XP -> วินโดวส์ Vista -> วินโดวส์ 7 ในปัจจุบัน ส่วนอนาคตอันใกล้ เราคงจะได้เห็น วินโดวส์ 8 กันนะครับ ปัจจุบันก็แบ่งเป็นสองกลุ่มคือ ระบบปฎิบัติการที่ใช้กับเครื่อง พีซีทั่วไป กับระบบปฎิบัติการที่ใช้กบ mobile phone ต่าง ๆ

โอเอสอีกตัวที่รู้จักกันก็จะเป็นลีนุกซ์ (Linux) เป็นระบบปฎิบัติการอีกตัวหนึ่งที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยกลุ่มของผู้ไม่หวังผลกำไร ทำให้การใช้ระบบนี้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ใครจำนำโค๊ดไปพัฒนาต่อก็ได้ ทำให้มีการแบ่งลีนุกซ์เป็นหลายเวอร์ชั่น หลายสาขา ไม่ว่าจะเป็นลีนุกซ์สัญชาติเยอรมัน ไทย ฝรั่งเศษ เป็นต้น แต่ที่รู้จักกันในปัจจุบันก็จะเป็น Redhat.,Ubunto เป็นต้น

MAC OS อันนี้ก็เป็นที่นิมอีกตัวหนึ่ง เป็นระบบปฎิบัติการของ ค่ายแอปเปิ้ล นะครับ จะถูกออกแบบมาให้ใช้กับเครื่องแม็กเท่านั้น เรื่องความเสถียรและการป้องกันไวรัสก็หายห่วงครับ การเรียกใช้งานก็ต่างจากวินโดวส์และลีนุกซ์นะครับ ถ้าจะตัดสินใจเลือกใช้ก็ควรศึกษาให้ดีก่อนนะครับ

แอนดรอย เป็นระบบปฎิบัติการอีกตัวหนึ่งที่ค่าย google เป็นคนผลิตและแจกให้ฟรี เพื่อใช้กับมือถือ ซึ่งคุณสมบัติต่าง ๆ น่าประทับใจ มือถือค่ายต่าง ๆ ที่ต้องการนำไปใช้ก็สามารถดาวน์โหลด

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก